Dynamic Host Configuration Protocol

DHCP (Dynamic Host Configuration Protocol)
   DHCP เป็นบริการที่ทำให้อุปกรณ์ต่างๆ บนเคลือข่ายได้รับ IP Address และข้อมูลอื่นๆที่สำคัญในการปรับแต่งโฮสต์ โดยได้รับมาจากเครื่อง DHCP SERVER
   การได้มาซึ่งข้อมูลต่างๆ จะเป็นแบบไม่คงที่ (Dynamic)หรือสามารถปรับเปลี่ยนได้ตลอดเม่อมีอุปกรณ์เคลือข่ายใดๆ เชื่อมต่อเข้าสู่ระบบ ซึ่ง DHCP Client ที่ทำงานเป็นบริการอยู่เบื้องหลังอยู่ ณ โฮสต์นั้นๆ จะส่งคำร้องไปยัง DHCP Server แล้วหลังจากนั้น Server ก็จะเลือก IP Address ที่เหมาะสมจากกลุ่ม IP Address หรือเรียกว่า POOL ส่งกลับไปยัง Client ที่ร้องขอตามลำดับ
   การแจก IP Address ด้วยบริการ DHCP นั้นยังสนับสนุนการกำหนดระยะเวลาที่สามารถใช้งานได้ หรือที่เรียกว่า Lease หรือการเช่าเนื่องจากในกรณีที่โฮสต์ต่างๆ อาจจะมีการปิดเครื่อง หรื่อแม้แต่แล็บท็อป หรือโทรศัพท์เคลื่อนที่ก็อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงเคลือข่ายย่อยบ่อยๆ อาจจะมีการปิด IP Addressก็จะถูกส่งคืนไปยัง Server (IP POOl)เพื่อให้สามารถนำไปแจกจ่าย
ให้กับเครื่องลูกข่ายอื่นๆได้ต่อไป ในกรณีไม่มีการใช้งาน หรือออกจากเคลือข่า สำหรับขั้นตอนการทำงานของ DHCP นั้นเริ่มจากโฮสต์หรืออุปกรณ์เคลือข่ายที่สนับสนุนการทำงานของ DHCH Client มีการเชื่อมต่อเข้ากับเครือข่ายโดย Client จะส่งคำร้องแบบกระจาย (Broadcast) หรือการส่งด้วยเมสเสจ DHCP DISCOVER (1)เพื่อใช้ในการค้นหาบริการ DHCPที่มีอยู่ภายในเครือข่ายจากนั้น DHCP SERVER ก็จะตอบกลับด้วยเมสเสจ DHCP OFFER(2)ที่จะบรรจุรายละเอียดต่างๆที่สำคัญไว้ เช่น IP Address,Subnet Mask,Gateway และรายละเอียดต่างของ DHCP Server พร้อมกับข้อมูลของอายุในการใช้งาน (ก่อนที่ Client จะต้องส่งคำร้องขอใหม่ เมื่อหมดอายุการใช้งานนั่นเอง) แล้วหลังจากนั้น Client จะส่งคำยืนยันการใช้งาน หรือการเลือกรายละเอียดชุดนี้ไว้ด้วย DHCP Request  อีกครั้งที่ (3) และสุดท้าย DHCP SERVER จะส่ง DHCP ACK กลับไปยัง Client เพื่อความสมบูรณ์ของการใช้งานอีกครั้งที่ (4)
 ผู้ใช้สามารถตรวจสอบการใช้งาน โดยใช้คำสั่ง C:\IPconfig /renew และเมื่อได้รับชุด IP Address เรียบร้อยแล้วจะสามารถตรวจสอบได้จากการใช้ คำสั่ง C:\ipconfig /all

 

 

Visitors: 81,345