กล้องวงจรปิด

กล้องวงจรปิด (CCTV) ได้รับการพัฒนาขึ้นมาเป็นครั้งแรกในช่วงปลายทศวรรษที่ 26 ได้นำกล้องวงจรปิด ไปใช้ในระบบการรักษาความปลอดภัยภายในธนาคารหรือสถานที่ๆต้องการความปลอดภัยเป็นอย่างมากเรียกได้ว่ามีการนำกล้องวงจรปิด ไปใช้ในวงแคบไม่แพร่หลายเหมือนในปัจจุบันอาจเป็เพราะในยุคนั้นมีราคาค่อนข้างสูง คุณภาพกล้องวงจรปิดข่อนค่างต่ำ ค่าของกล้องวงจรปิดในยุคแรกเป็นภาพขาวดำที่ไม่ชัดเเละไม่ละเอียด เรียกได้ว่ามีคุณภาพที่แย่ ต่อมาก็มีการพัฒนากล้องวงจรปิดอย่างต่อเนื่อง จนปัจจุบันทำให้เกิดการใช้งานอย่างแพร่หลายและสามารถควบคุมการทำงานในระยะไกลได้มีภาพที่ได้มีสีสันและมีความละเอียดชัดเจนของภาพมากกว่าในอดีต ประโยชน์ของกล้องวงจรปิด

ภาพของกล้องวงจรปิด มักจะมีการบันทึกลงในอุปกรณ์ บันทึกภาพ (DVR = DigitalVideoRecorder) ในการบันทึกภาพจากกล้องวงจรปิดนั้น สามารถบันทึกได้นาน เป็นเดือน หรือเป็นปี ซึ่งความแตกต่างเรื่องเวลาในการบันทึก มักขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายประการ เช่น
- เครื่องบันทึกกล้องวงจรปิด ขนาดพื้นที่ของอุปกรณ์ในการบันทึกภาพ เช่น ปัญจุบันผู้ผลิตๆ สินค้าออกมาความจุขั้นต่ำอยู่ที่ 1TB หรือ 2TB ฯลฯ ส่วน
- กล้องวงจรปิด ความละเอียดในการบันทึก จะถูกแบ่งย่อยออกเป็น อีก 3 หัวข้อ คือ 1.ขนาดของภาพ 2.Frame Rate 3.Bandwidth
- กล้องวงจรปิด รูปแบบการเข้ารหัสสัญญาณภาพ เช่น H.264 ,H265+ เป็นต้น
- กล้องวงจรปิด การตั้งค่าการบันทึก เช่น เปิดระบบตรวจจับการเคลื่อนไหว หรือ บันทึกตามเหตุการณ์ ฯลฯ นั้นก็ขึ้นอยู่กับความสามารถของอุปกรณ์ในแต่ละรุ่น




นอกจากนี้กล้องวงจรปิด ยังสามารถแบ่งแยกออกเป็น 2 ประเภท คือ
1. ประเภทกล้องวงจรปิด Analog HD แยกย่อยได้อีก 3 ระบบ คือ
- HD AHD 
- HD CVI   
- HD TVI 

 
2. ประเภทกล้องวงจรปิด IP Camera (Internet Protocal Camera)
กล้องวงจรปิด ชนิดที่รวมคุณสมบัติของเทคโนโลยีใหม่ ไม่ว่าจะเป็นความละเอียดระดับสูง , web Server internet hi end รวมทั้งเพิ่มฟังชั่นบางส่วนของเครื่องคอมพิวเตอร์ลงไปในตัวกล้องวงจรปิดอย่างสมบูรณ์แบบ เพื่อให้การใช้งานมีประสิทธิภาพสูงขึ้นสามารถดูภาพสดบนระบบอินเตอร์เน็ตและระบบเครือข่ายได้อย่างง่ายดาย โดยผู้ใช้งานสามารถจัดการควบคุมและตรวจดูภาพจากกล้องวงจรปิดระยะไกลเพื่อรักษาความปลอดภัยเฝ้าระวังจากบ้าน สำนักงาน ห้างสรรพสินค้า โรงแรม หรือแม้แต่โรงงานก็ตาม นอกจากนั้นกล้องวงจรปิดแบบ IP Camera ยังแบ่งออกเป็น 2 ประเภทหลัก ๆ ซึ่งก็คือ กล้องวงจรปิดแบบสาย (Wiring) และกล้องวงจรปิดแบบไร้สาย (Wireless) นั่นเอง
แต่ถ้าหากเจาะลึกกล้อง ip Camera ตามประเภทการใช้งานจะแบ่งออกเป็น 4 ประเภท ได้แก่
- กล้องวงจรปิดแบบ Pan-Tilt และ Pan-Tilt-Zoom Camera ซึ่งเป็นกล้องวงจรปิด ชนิดโดมที่สามารถหมุนขยับสับส่ายได้ด้วยเลนส์ซูมที่มีระยะทางไกลมากสุดถึง 500 เมตร สามารถติดตั้งได้ทั้งภายในและภายนอกอาคาร
- กล้องวงจรปิดแบบ Dome Camera ซึ่งชนิด Dome Camera นี้มีลักษณะเป็นครึ่งวงกลม เหมาะสำหรับการติดตั้งภายในบ้านหรือภายในร่มเงา ไม่ว่าจะเป็นออฟฟิศ สำนักงาน หรือบ้านเรือน ส่วนใหญ่แล้วนิยมติดตั้งบนฝ้าเพดานได้อย่างง่ายดาย โดยไม่ต้องมีขายึด
- กล้องวงจรปิดแบบ Infared Camera มีคุณสมบัติเฉพาะคือสามารถจับภาพในที่มืดได้เป็นอย่างดี ซึ่งกล้องวงจรปิดชนิดนี้จะมีประสิทธิภาพในการโฟกัสระยะภาพ ไม่ว่าจะเป็นระยะไกลหรือระยะใกล้ โดยมีเทคโนโลยีใหม่ที่สามารถปรับสมดุลภาพแม้แสงน้อยได้เป็นอย่างดี
- กล้องวงจรปิดแบบ Fix Camera (Bullet) หรือบางคนเรียกว่ากล้องวงจรปิดแบบกระบอก ถือเป็นกล้องวงจรปิด ที่ได้รับความนิยมเนื่องจากมีราคาไม่แพงนักและมีหลากหลายชนิดให้เลือก เหมาะสำหรับบันทึกภาพวงจรปิดที่มีความคมชัด โดยเฉพาะเวลากลางวันภาพและวีดีโอจะออกมาสวยงามมาก
คุณสมบัติการบันทึกภาพของกล้องวงจรปิด IP Camera นั้นจะมีอยู่ด้วยกัน 3 ขั้นตอน หลัก ๆ คือ บันทึกลง Storage Card ที่อยู่บนตัวกล้อง จากนั้นเมื่อบันทึกอยู่ จะส่งข้อมูลด้วยการใช้ Software บันทึกลงคอมพิวเตอร์ ส่วนขั้นตอนสุดท้ายจะใช้ NVR หรือ Network Video Recorder เข้าสู่ Harddisk เพื่อเก็บบันทึกข้อมูลอย่างถาวรภายใน HARDDISK ของคุณ
จุดเด่นของกล้องวงจรปิด IP Camera ให้ภาพที่มีประสิทธิภาพความคมชัดสูงกว่ากล้องวงจรปิดแบบทั่วไป ติดตั้งได้อย่างง่ายดาย ใช้สายน้อย และสามารถดูในระบบ Network หรือระบบแลนได้ทันทีสามารถรีโมทบังคับให้กล้องหมุนขยับ สับ ส่าย ขึ้นลง ซ้ายขวา ผ่านคอมพิวเตอร์ สมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตได้ตามใจชอบมีระบบรักษาความปลอดภัยสูง เนื่องจากใช้ระบบดิจิตอล ป้องการการแฮ็กข้อมูลสามารถเชื่อมต่อกับอุปกรณ์หลากหลายไม่ว่าจะเป็น FTP,NAS,หรือ Local Harddisk เพื่อเก็บบันทึกภาพหรือวีดีโอผ่านลงในอุปกรณ์เหล่านั้น หากคุณต้องการติดตั้งกล้องวงจรปิด IP เป็นจำนวนมาก อาจจะต้องออกแบบระบบ Network เฉพาะเจาะจงเพื่อให้การทำงานมีประสิทธิภาพสูงสุด

Visitors: 81,007